วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลำแต้ ลำว่า..^__^ ตำ/ยำ บ้าน เฮา....

ตำ/ยำ












   ตำ (อ่านว่า ต๋ำ) เป็นอาหารประเภทเดียวกับยำ มีวิธีการปรุง โดยนำส่วนผสมต่างๆ พร้อมเครื่องคลุกเคล้ากันในครก เช่น ตำขนุน (ตำบ่าหนุน) ตำมะขาม (ตำบ่าขาม) ส่วนประกอบหลัก ได้แก่ เกลือ กระเทียม หัวหอม พริกแห้งหรือพริกสด กะปิ ถั่วเน่าแข็บ (ถั่วเน่าแผ่น) ปลาร้า ซึ่งทำให้สุกแล้ว
    ยำ ใช้กับของที่สุกแล้ว เช่น ยำจิ๊นไก่ ทำด้วยไก่ต้ม ยำผักเฮือด (ผีผักเฮือดนึ่ง) ยำจิ๊นแห้ง (เนื้อต้ม) ปรุงเครื่องยำ หรือเรียกว่า พริกยำ ในน้ำเดือด แล้วนำส่วนผสมที่เป็นเนื้อ หรือผักต้มลงไป คนให้ทั่ว

ตำกระท้อน 
 
    ตำกระท้อน หรือตำบ่าตืน หรือตำบ่าต้อง ปรุงด้วยวิธีตำหรือยำได้เช่นเดียวกับมะละกอหรือมะม่วง ใช้เครื่องปรุงเช่นเดียวกับตำมะม่วง ต่างแต่ตำมะม่วงใช้พริกขี้หนูย่างไฟ แต่ตำกระท้อนนิยมใช้พริกขี้หนูสด และใส่น้ำปู บางสูตรใช้พริกขี้หนูย่างไฟ แล้วแต่ชอบ


ตำขนุน 
 
   ตำขนุน หรือ ตำบ่าหนุน เป็นตำรับอาหารที่มีวิธีการปรุง เรียกว่า ตำ คือการนำเอาส่วนผสม คือขนุนอ่อนต้มให้เปื่อย แล้วนำมาโขลกรวมกันเครื่องแกง นำไปผัดกับน้ำมันกระเทียมเจียว ใส่มะเขือเทศ ใส่ใบมะกรูด รับประทานกับกระเทียมเจียว ผักชีต้นหอม และพริกแห้งทอด


ตำไข่มดแดง 
 
   ตำไข่มดแดง ใช้วิธีการปรุงแบบเดียวกับตำชนิดอื่นๆ แต่เพิ่มเครื่องปรุง ได้แก่ ดีปลีคั่ว สะระแหน่ ผักไผ่ เพื่อเพิ่มรสชาติของไข่มดแดง ไม่นิยมใส่กะปิ



ตำมะเขือ 



  ตำมะเขือ หรือ ตำบ่าเขือ อ่านว่า ต๋ำบ่าเขือ เป็นตำรับอาหาร ที่มีวิธีการปรุง ที่เรียกว่า ตำ คือการนำเอาส่วนผสม คือมะเขือย่างไฟ แกะเปลือกออก แล้วนำมาโขลกรวมกันเครื่องปรุง รับประทานกับไข่ต้มและใบสะระแหน่



ตำส้มโอ 
 
    ตำส้มโอ หรือตำบ่าโอ เป็นตำรับอาหาร ที่มีวิธีการปรุง ที่เรียกว่า ตำ คือการนำเอาส่วนผสม คือส้มโอ แล้วนำมาโขลกรวมกันเครื่องปรุง คลุกเคล้าให้เข้ากัน นิยมใส่น้ำปู เพื่อเพิ่มรสชาติ บางสูตรนิยมใส่ผักชีฝรั่ง

ยำกบ 
   
  ยำกบ เป็นอาหารประเภทยำ ที่นำเอาส่วนผสมที่เป็นของที่สุกแล้ว ลงไปผสมกับเครื่องปรุง ถือเป็นอาหารชั้นดีชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับยำจิ๊นไก่ แต่ไม่นิยมทำเลี้ยงในงานบุญ หรืองานพิธี อาจะเป็นเพราะกบมีราคาแพง และหายากกว่าไก่ เครื่องปรุงมีมากกว่ายำจิ๊นไก่ เพื่อดับกลิ่นคาวของกบ ได้แก่ ข่า มะแขว่น เพิ่มตะไคร้ลงในเครื่องแกงด้วย บ้างนำพริกลาบ หรือเครื่องปรุงลาบ มาเป็นเครื่องปรุง
ยำถั่วแปบ 

  ยำถั่วแบป หรือยำบ่าแบป มีส่วนผสมและวิธีการปรุงเช่นเดียวกับยำผักเฮือด มีวิธีการยำ นิยมนำลงผัดกับเครื่องแกงกับหมูสับ บ้างนิยมโรยหน้าด้วยแคบหมูซอย




ยำผักกุ่มดอง 
 
     ยำผักกุ่มดอง ก่อนที่จะนำผักกุ่มมาปรุง ต้องนำผักไปดองก่อน วิธีการดอง ใช้วิธีเดียวกับการดองผักกาดส้ม แต่ใช้เวลาดองนานกว่า 2 วัน มีวิธีการปรุงเช่นเดียวกับยำผักกาดส้ม ยำผักกาดดอง ต่างกันตรงที่จะใช้พริกแห้งย่างไฟ หรือพริกแต้แห้งย่างไฟ หรือคั่ว


ยำผักเฮือด 
 
  ผักเฮือด หรือผักเรือก หรือเฮือก เป็นผักที่มีรสเปรี้ยวและฝาด ก่อนปรุงจึงต้องนึ่งให้สุกก่อน มีวิธีการยำ นิยมนำลงผัดกับเครื่องแกงกับหมูสับ บางสูตรใส่หมูสับต้มสุก และนำมะเขือเทศลงต้มพร้อมกับเครื่องปรุงอื่นๆ


ยำหน่อไม้ 
 
  ยำหน่อไม้ นิยมใช้หน่อไม้ไล่ ต้มให้สุกจนมีรสหวาน นำมายำกับเครื่องปรุง นิยมใส่น้ำปู ใบขิงหั่น หรือไพล (ปูเลย) บางสูตรใส่หมูสับลงไปด้วย โดยต้มพร้อมปลาร้าสับ จากนั้นจึงนำมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง 







เปลี่ยนรสชาติชีวิตผิดเพี้ยนไป
เป็นอะไรที่เปราะบางและลางเลือน ....//

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น